Ngân hàng Thế giới World Bank và tổ chức Standard & Poor Market Research vừa phát hành chỉ số CPPI (Container Port Performance Index)năm 2022, đánh giá hiệu quả hoạt động của 348 cảng container và dữ liệu của 10 hãng tàu container lớn nhất thế giới.
Chỉ số CPPI là chỉ số đo lường trên dữ liệu tổng thời gian tàu ghé một cảng biển, bao gồm thời gian tàu từ luồng hàng hải vào cảng, thời gian tàu nằm tại cảng để bốc dỡ container, cũng như thời gian tàu rời cảng để quay ra luồng tiếp tục hành trình. Việc cảng hoạt động hiệu quả thể hiện năng lực không chỉ của các nhà khai thác cảng và hãng tàu, mà còn năng lực điều phối của Cảng Vụ và các cơ quan chức năng khác để một cụm cảng hoạt động hiệu quả nhịp nhàng và ổn định trong cả một năm. Theo Ngân hàng Thế giới, cảng biển – là mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi vận tải và cung ứng – hoạt động hiệu quả sẽ giúp các mắt xích khác như vận tải đường bộ, đường thủy cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia đó trở nên hiệu quả, khi hơn 60% giá trị và 35% khối lượng toàn bộ thương mại toàn cầu được thực hiện bằng vận tải container.
Do vậy đây là lần thứ ba liên tiếp Ngân hàng Thế giới, từ năm 2020, cùng tổ chức nghiên cứu S&P Global Market Research phát hành chỉ số hiệu quả khai thác cảng container CPPI nhằm giúp không chỉ các nhà khai thác cảng và hãng tàu, mà giúp các cơ quan chính phủ quản lý ngành hàng hải và cảng biển, các công ty dịch vụ logistics, các định chế kinh tế nhằm đánh giá, và ban hành chính sách giúp cải thiện hoạt động kinh tế xuât nhập khẩu liên quan tới vận tải biển, cảng và logistic.
Điều nổi bật trong chỉ số CPPI 2022 là năm 2022 cảng Cái Mép giữ vững thứ hạng cao, đứng thứ 12, so với năm 2021 thứ 11 (theo cách tính kỹ thuật) hoặc đứng 13 (theo cách tính thuần túy thống kê).
Đón nhận và đánh giá kết quả này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang chia vui cùng cộng đồng cảng Cái Mép và nhấn mạnh rằng “môt cảng cửa ngõ vùng mang tính trung chuyển xếp hạng loại đặc biệt như Cái Mép duy trì được vị trí danh giá, đứng thứ 12, trên top đầu 15 cảng sánh vai các cảng cửa ngõ và trung chuyển cỡ lớn trên thế giới, là tin vui cho không chỉ Cái Mép và ngành, mà còn cho Việt Nam vì vai trò cảng cửa ngõ là đặc biệt quan trọng cho một nền kinh tế hướng về xuất khẩu như Việt Nam. Điều đó cũng nói lên các chính sách của Chính phủ, của Bộ GTVT cho Cái Mép trong thời gian vừa qua là hiệu quả, kịp thời và đúng đắn. Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư tuyến luồng cho Cái Mép, nghiên cứu các chính sách thêm để cụm cảng Cái Mép tiếp tục phát triển vai trò cảng cửa ngõ và trung tâm trung chuyển cho vùng Đông Nam Bộ, đúng như chủ trương của Nghị quyết 24 - Bộ Chính trị”.