Cái Mép, Việt Nam – Ngày 17/5/2013, Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) đã tổ chức “Ngày An Toàn An Toàn Xe Chụp Công-ten-nơ 2013”. CMIT tổ chức sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức an toàn liên quan đến xe chụp công-ten-nơ, các rủi ro mất an toàn do sử dụng điện thoại và ngủ gật trong khi đang vận hành thiết bị tại cảng. Ngày an toàn đã thu hút sự tham gia nhiệt tình và tích cực của toàn bộ hơn 230 nhân viên của CMIT và hơn 50 nhân viên các nhà thầu thường xuyên làm việc tại CMIT như Phú Hải Marine, Hưng Gia, công ty bảo vệ An Ninh.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Các nhân viên của CMIT và nhà thầu phụ rất hào hứng tham gia các hoạt động trong ngày an toàn. Thông qua các hoạt động này, họ đã rút ra các bài học kinh nghiệm cho bản thân dựa trên việc xem, nghiên cứu, phân tích các bức tranh, đoạn clip về các tai nạn đã xảy ra tại các cảng trên thế giới có liên quan đến xe chụp công-ten-nơ và các tai nạn do tài xế ngủ gật hay sử dụng điện thoại khi vận hành thiết bị tại các cảng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các thành viên nhiệt tình tham gia thảo luận, nêu ra ý kiến/phân tích và chia sẻ kinh nghiệm bản thân, cách giữ tỉnh táo trong khi làm việc và tránh các hành động không an toàn.
Và, một phần thiết yếu của ngày an toàn này là tất cả các thành viên tham gia đều được hướng dẫn và sắp xếp để được trải nghiệm các chuyển động thực của xe chụp công-ten-nơ khi vận hành: nâng và di chuyển công-ten-nơ, quay đầu thiết bị; và ngồi vào vị trí sau tay lái thấy được tầm nhìn bị giới hạn của tài xế để có cảm nhận chân thực nhất về mức độ nguy hiểm cũng như các đặc trưng của thiết bị.
Anh Đỗ Đình Trường, Giám sát của nhà thầu Phú Hải Marine cho biết: “Tại đây, tôi đã có cơ hội trải nghiệm cảm giác thực khi ngồi trong buồng lái của tài xế thiết bị xếp dỡ công nặng (xe chụp công-ten-nơ). Tôi mới nhận thấy nó rất nguy hiểm. Gần 50% chuyển động của thiết bị này là đi giật lùi và quay đầu xe. Và nó có nhiều đặc điểm khác các thiết bị khác chẳng hạn như tài xế phải đánh tay lái nhiều do các chuyển động nhỏ của các bánh lái và tầm nhìn của tài xế bị giới hạn rất nhiều, diện tích “điểm mù” rộng. Tôi tin là sau trải nghiệm thực tế này, từ nay, các thành viên trong nhóm làm việc của tôi sẽ càng cẩn trọng nhiều hơn nữa khi làm việc gần khu vực có thiết bị này hoạt động.”
Thông điệp gửi tới tất các các thành viên tham gia ngày an toàn của ông Robert Hambleton, Tổng Giám Đốc CMIT, đã nhấn mạnh: “Cá nhân mỗi chúng ta phải chịu trách nhiệm an toàn cho chính bản thân mình và cho những người xung quanh chúng ta. Vì thế, chúng ta bắt buộc phải đảm bảo rằng chúng ta đã ngủ đủ giấc, ăn uống hợp lý, đặc biệt là không rượu bia, trước khi đến nơi làm việc. Nếu không, hãy ngừng làm việc và trao đổi ngay với cấp trên trực tiếp, xin phép được nghỉ ngơi để bảo đảm an toàn.”
Ông cũng chia sẻ thêm: “Các hoạt động vận hành khai thác tại cảng luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; vì thế, nâng cao nhận thức an toàn và thiết lập một văn hóa an toàn tuyệt đối tại cảng công-ten-nơ là vấn đề bức thiết. Với chúng tôi, an toàn không chỉ là vấn đề nhận thức mà còn là một lối sống. An toàn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong mọi quyết định kinh doanh và điều hành cảng của chúng tôi.”
Trong 4 tháng đầu năm 2013, CMIT đã xếp dỡ 209,045 TEUs (1 TEU tương đương với 1 công-ten-nơ 20 feet) với mức độ an toàn cao và năng suất cao ổn định ở mức trung bình khoảng 40 công-ten-nơ/giờ/cẩu bờ STS. CMIT vừa mới ghi thêm một bước tiến mới về năng suất làm hàng cho ngành cảng biển Việt Nam: đạt năng suất khai thác 49.71 công-ten-nơ/giờ/cẩu bờ STS khi làm hàng cho tàu OOCL Oakland ngày 9/5/2013 vừa qua. Mức năng suất này tương đương mức năng suất cao của các cảng quốc tế.