Là một trong số ít cảng trên thế giới có thể tiếp nhận các tàu mẹ trọng tải siêu lớn đến 214k DWT, CMIT tiếp tục nhận được sự tin tưởng của hãng tàu lớn nhất thế giới MSC khi đưa tàu MSC DITTE trọng tải 200,148 DWT vào khai thác tại cảng từ ngày 24/9/2022. Đây là tàu mẹ có kích cỡ lớn nhất mà hãng tàu MSC đưa vào khai thác tại Việt Nam.
Tàu MSC DITTE có sức chở lên đến gần 20,000 TEU được khai thác trên tuyến dịch vụ Pearl của liên minh 2M kết nối Việt Nam với bờ tây nước Mỹ. Với năng suất trung bình mỗi cẩu bờ gần 32 container/giờ và xếp dỡ đến 23 hàng container trên tàu, CMIT đã xếp dỡ nhanh chóng và an toàn gần 16,000 TEU hàng hóa xuất nhập khẩu, trung chuyển và container rỗng, đảm bảo hành trình cho tàu MSC DITTE rời cảng vào sáng ngày 26/9/2022 chỉ sau 54 giờ tàu cập cảng làm hàng.
Các tàu mẹ trọng tải siêu lớn như tàu MSC DITTE cập cảng CMIT thành công và việc các hãng tàu, liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới tăng dần số lượng tàu kích cỡ này cập cảng CMIT trong thời gian qua không chỉ khẳng định năng lực vận hành khai thác cảng tầm cỡ thế giới mà còn là minh chứng cụ thể nhất về năng lực quản lý và phối hợp của các cơ quan chức năng, Bộ GTVT/Cục HHVN, Cảng vụ HH Vũng Tàu, hoa tiêu, lai dắt,… Và đây cũng chính là một trong các chỉ số quan trọng giúp Cái Mép vào top 11 cảng container hiệu quả nhất thế giới năm 2021 do Ngân hàng thế giới và hãng tin tài chính S&P Global Market Intelligence xếp hạng.
Khu cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải là khu cảng loại đặc biệt theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt ngày 22/9/2021. Tháng 8 vừa qua, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt tổng mức đầu tư trên 1,400 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho dự án nâng cấp luồng CM-TV và Bộ TNMT cũng vừa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Dự án sẽ được khởi công sớm nhất vào cuối năm nay hoặc trễ nhất vào đầu năm sau. Sau khi hoàn thành dự án, luồng vào đến CMIT sẽ đạt độ sâu tối thiểu 15.5m, chiều rộng đáy luồng đạt 350m và điều này sẽ tạo điều kiện rất lớn để CMIT nói riêng và Cái Mép nói chung tiếp tục chinh phục các cỡ tàu lớn hơn nữa và nâng cao vị thế của khu cảng nước sâu Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới.